input license here

Backlink là gì? Cách đi backlink hiệu quả cho trang web mới

Đối với các website mới, backlink là một vấn đề nhạy cảm, là nỗi lo lắng, băn khoăn của hầu hết các SEO và chủ website. Vì vậy, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu khái niệm đầu tiên về backlinks là gì? Backlink có quan trọng trong SEO hay không?



{tocify} $title={Nội dung bài viết}

Backlink là gì?

Backlink (còn được gọi là “Inbound Links”, “Incoming Links” hay “One way link – liên kết một chiều”) là các liên kết từ một trang web "tên A" đến một trang trên một trang web khác "tên b". Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác coi các liên kết ngược là "bình chọn" cho các trang cụ thể. Các trang có liên kết ngược chất lượng cao có xu hướng xếp hạng trong SERP.

Backlink có quan trọng trong SEO hay không?

Bạn có thể hiểu nôm na là SEO là một cuộc bầu chọn, ai được nhiều phiếu bầu nhất thì người đó thắng. Trên một website, càng nhiều backlink trỏ về thì chất lượng càng cao và càng dễ lên top.

Các thuộc tính của backlink

Vì nhiều lý do, việc học cách lấy backlink là rất khó đối với một SEOer mới, trong đó quan trọng nhất là thuật ngữ SEO.

Vì vậy, chúng ta sẽ đề cập đến một số khái niệm liên quan đến backlink.

Backlink Nofollow là gì?

Nofollow cũng là một siêu liên kết. Tuy nhiên, nó nói với các công cụ tìm kiếm rằng liên kết này không nên được xem xét. nofollow chỉ được sử dụng để lấy lưu lượng truy cập. Do đó, nofollow sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng trang. Khi bạn khai báo các backlink là nofollow, các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua và không quét các liên kết này, để không ảnh hưởng đến thứ hạng của website.

Backlink dofollow là gì?

Backlink dofollow là một backlink, nhưng thuộc tính của nó là cho phép rô bốt tìm kiếm đi qua và thu thập thông tin kết quả trang đích.


"Ví dụ: giả sử một trang web uy tín có liên kết cao đến Xếp hạng trang của bạn. Khi đó, công cụ tìm kiếm sẽ nghĩ rằng trang web của bạn có uy tín hơn và có thể tăng Xếp hạng trang của bạn. Điều này có thể cải thiện xếp hạng của bạn trong kết quả của công cụ tìm kiếm."


Nói cách khác, nếu thẻ A href="url" không chứa thuộc tính "rel = nofollow", thì nó sẽ mặc định là "dofollow".

Backlink 301 redirect là gì ?

Chuyển hướng 301 là một liên kết chuyển hướng, là một cách để người dùng và công cụ tìm kiếm đi đến một URL khác với URL mà họ yêu cầu ban đầu. Redirect 301 (Moved Permanently) là mã trạng thái HTTP (mã phản hồi HTTP) được sử dụng để thông báo cho một trang web rằng URL đã được chuyển hướng vĩnh viễn đến một URL khác.


Điều này có nghĩa là tất cả các giá trị của trang web hoặc URL ban đầu (chẳng hạn như hình ảnh, nội dung, v.v.) sẽ được chuyển sang URL mới.


Đây là hình thức backlinks hiệu quả nhất để tăng lượng truy cập vào trang web. Nhưng loại liên kết này chỉ được sử dụng khi tối ưu Onpage và đánh giá website. Việc thiết lập các liên kết ngược như thế này là vô cùng khó khăn và gần như không thể đạt được.

Các loại backlink phổ biến

Editorial backlinks

Editorial là một liên kết đến trang web của bạn — bao gồm các liên kết được đặt trong nội dung chất lượng cao, có liên quan — là một liên kết ngược lý tưởng.

Để thu hút các liên kết ngược của người biên tập, hãy tạo nội dung thường xuyên thể hiện khả năng lãnh đạo tư tưởng của bạn, chẳng hạn như trang web và thương hiệu của bạn được ca ngợi là tài nguyên dẫn đến các cuộc phỏng vấn và thông tin chi tiết về ngành.

Tạo nội dung hấp dẫn, có thể chia sẻ. Để phát triển chiến lược nội dung của bạn, hãy sử dụng các công cụ SEO có thể xác định các từ khóa và chủ đề phổ biến mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã sử dụng thành công - nhưng trang web của bạn vẫn chưa thành công.

Backlink Guest post

Khi cung cấp các bài đăng của khách cho các trang web có thẩm quyền cao, bạn có thể đặt các liên kết ngược có giá trị đến trang web của riêng mình. Tiếp cận khách hàng blog để thu hút các trang web có thẩm quyền cao là một phần quan trọng của chiến lược SEO.

Backlinks in business profiles

Tạo Digital profile (hồ sơ cá nhân hoặc doanh nghiệp trên mạng xã hội và blog) cho thương hiệu của bạn trên các trang web thương mại, phương tiện truyền thông ... và bao gồm các liên kết ngược đến trang web của bạn.


Lúc này, các công cụ tìm kiếm sẽ xem xét trang web của bạn và đánh giá đây là một trang web hoàn chỉnh, uy tín và chuyên nghiệp.

Backlinks from webinars

Webinars cung cấp nội dung đặc biệt có giá trị cho các liên kết trang web. Các trang web thường nhúng các hội thảo trên web và các liên kết và đề cập đến thương hiệu của bạn trên các trang của chính họ. Sử dụng chiến lược tương tự như quảng cáo blog để có được các liên kết ngược này.

Acknowledgment backlinks

Các trang web thường đăng bài cảm ơn khi một thương hiệu đóng góp hoặc có đại diện phát biểu hay tài trợ cho một sự kiện của ngành,… Các công cụ SEO nhận biết nơi đối thủ cạnh tranh của bạn kiếm được các backlink của họ, có thể giúp bạn xác định và lập chiến lược xung quanh các cơ hội tiềm năng để kiếm được acknowledgment backlinks 

Guest post bio backlinks

Nếu một trang web chấp nhận guest blog không cho phép backlinks trong nội dung, mà backlink đó nằm trong tiểu sử của tác giả. Ngay cả khi nằm ngoài nội dung biên tập, các backlink này vẫn có tác động tích cực đến SEO .

Badge backlinks

Một kỹ thuật thông minh để thiết lập các backlink là tạo ra một huy hiệu để trao cho các thương hiệu khác như sự công nhận cho đóng góp hoặc thành tích của họ. Khi các trang web đó tự hào đăng huy hiệu trên các trang web của họ, bạn sẽ nhận được một link trở lại của riêng bạn. 


Một lần nữa, bạn sẽ muốn sử dụng khéo léo các công cụ SEO để nhận ra các trang web có đối tượng tương tự như của bạn, nhằm xác định mục tiêu cho chương trình huy hiệu của bạn .

Free-tool backlinks

Cung cấp một công cụ miễn phí là một phương pháp mạnh mẽ để thu hút cả sự chú ý và các backlink có tác động sâu sắc và lâu dài đến SEO.


Điều này có nghĩa là tạo ra một tài sản đơn giản nhưng hữu ích, chẳng hạn như một máy tính chi phí có giá trị đối với những người trong ngành của bạn hoặc cung cấp phiên bản thu gọn của một công cụ trả phí mà bạn cung cấp.


Để khuyến khích các backlink, hãy quảng cáo công cụ này với các trang web có chung đối tượng khách hàng .

Lý do Google phạt tác vụ thủ công

Như tôi đã nói đối với một trang web mới, backlinking là một chủ đề nhạy cảm, mối quan tâm và lo lắng của hầu hết người làm SEO cũng như  chủ sở hữu trang web. 

Không phải ngẫu nhiên mà nỗi lo bị Google phạt nếu các liên kết bắt đầu tràn lan  khắp giới SEO khiến nhiều anh em sợ hãi ăn  không ngon, nhất là với những website mới. 

Không có lửa sẽ không có khói,  nhiều trường hợp website của bạn đã bị Google phạt và xâm nhập. Dịch vụ liên kết thủ công, làm mất màu từ khóa ngay khi liên kết trả về. 

Giải thích nguyên nhân của hiện tượng này: Trang web quá yếu để có được một lượng  backlink lớn và mạnh  như vậy. Được tái tạo khi chưa có thương hiệu ngoài đời, Google chưa xác định  được thương hiệu đó  ngoài đời, hoặc có danh tiếng gì đó trên môi trường internet, việc xảy ra bất đồng đột ngột là điều hiếm gặp.

Phi hợp lý, logic. Một người không có tiếng tăm, không thể nhận được sự PR, quảng cáo quá đà, nhiều như vậy.

Vậy câu hỏi đặt ra lúc này là :

  • Với website mới, đi nhiều backlink thì sợ bị phạt mà đi ít link hoặc không đi link thì site lại không lên được.
  • Vậy cần làm gì để site vừa đi link, vừa đảm bảo an toàn, tính bền vững, vẫn đáp ứng được yếu tố hiệu quả tốt.

Cách đi backlink hiệu quả cho website mới

Đối với một trang web mới, điều đầu tiên tôi cần làm là triển khai Hồ sơ xã hội Entity từ 200-300  để xác thực thông tin và tạo mã thông báo cho trang web. 

Đối với bước này, bạn có thể tự tạo hoặc thuê những nơi uy tín. 

Sau khi Entity được index tôi bổ sung thêm công cụ liên kết chiến dịch, vài trăm liên kết văn bản, thứ hạng từ khóa không quá quan trọng, mục đích của liên kết này là tạo thêm sự tin tưởng cho website.
Đăng tải nội dung đủ  bài SEO và đủ  từ khóa SEO. 

Để website này 1-2 tháng không làm gì, mặc kệ google, nó sẽ tự nhận diện, nhận diện thương hiệu, nhãn hiệu và mức độ tin cậy của website. 

Trang web đã có độ trust, các từ khóa đã được đưa vào top 100. 

Phải làm gì tiếp theo nếu trang có độ trust? 

Lúc này mình sẽ up bài liên tục, đều đặn, tần suất cao, cùng với đó là backlink mình sẽ bổ sung dồn dập vào để cùng với content bổ sung, push mạnh từ khóa lên trang nhất, top 5, top 3, top 1.

Khi web có nội lực, lúc đó link mới thật sự phát huy tác dụng, khi web chưa có nội lực, trust, chưa trải qua thời gian mà đi link liên tiếp vào, web sẽ không chịu nổi sức mạnh của backlink.

Giống như một cá nhân, bạn không có khả năng nhận được các khuyến nghị về trọng lượng và uy tín của web. Các chuyên gia trong cùng ngành hoặc xã hội.

Kết luận

Trên đây là cách xây dựng backlink hiệu quả, an toàn, thông minh. Tôi hy vọng tôi có thể giúp bạn làm SEO hiệu quả hơn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu thực hiện một dự án SEO với một trang web mới. 


Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để lại bình luận bên dưới, mình sẽ liên hệ lại với bạn trong thời gian sớm nhất!

Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky