input license here

Trào lưu độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm (Financial Independence & Retire Early) ở Việt Nam

Trào lưu độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm (Financial Independence & Retire Early)
Độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm (hay còn gọi là FIRE: Financial Independence & Retire Early) là một xu hướng ngày càng tăng ở các nước phương Tây trong những năm gần đây đã giúp nhiều người trẻ tìm được tự do tài chính để giải phóng bản thân khỏi áp lực tiền bạc. Đây là xu hướng còn khá mới mẻ ở Việt Nam và dẫn đến nhiều hiểu lầm không đáng có. 

Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ cho các bạn biết thế nào là FIRE? Những hiểu lầm thường gặp? FIRE tại Việt Nam và các nước phương Tây như thế nào? Các bước thực hiện để đạt FIRE.

{tocify} $title={Xem nhanh}

FIRE là gì?

Độc lâp tài chính và nghỉ hưu sớm là hai vế của trào lưu này.

Làm sao để độc lập tài chính?

Độc lập tài chính của nghĩa là bạn không cần phụ thuộc vào bất kì một ai và bất kì công việc nào, thậm chí cả công việc trả lương hàng tháng cho bạn để bạn có thể duy trì được cuộc sống. Vậy làm sao để có thể đạt được điều này?

Bạn sẽ phải tiết kiệm một số tiền rất là lớn để chi phí hàng tháng của mình nhỏ lại. Thông thường người theo trào lưu FIRE thường tiết kiệm 50%-70% chi tiêu hàng tháng để giảm lượng chi trả hằng ngày. Sau đó mình sẽ xây dựng một Portfolio - một quỹ đầu tư riêng cho mình ở rất nhiều hạng mục để cái quỹ đó lớn bằng khoảng 25 lần số tiền chi tiêu hàng năm của bạn. 

Tiếp theo bạn hãy dựa vào cái quỹ này rút ra khoảng 4% hằng năm để chi trả toàn bộ chi phí của mình. Tại sao lại có con số 25 và 4% thì dựa theo một nghiên cứu của các trường Đại học tại Mỹ và thông qua thời gian người ta tính toán được cho đến ngày nay. 

Qua rất nhiều lần chứng khoán lên xuống và lạm phát thì con số này được đảm bảo để bạn có thể rút ra từ Portfolio của mình và chi trả cho chi phí hằng ngày.

Tại sao phải nghỉ hưu sớm?

Rất nhiều người nghĩ rằng tại sao mình phải nghỉ hưu sớm trong khi mình thích công việc của mình và mình thích đi làm. Nhưng mà điều đó không có nghĩa là việc bắt buộc bạn phải nghỉ hưu nếu bạn không thích nghỉ hưu thì bạn có thể tiếp tục đi làm.

Tuy nhiên, khi bạn có độc lập tài chính rồi bạn có thể hiểu rằng là mình không có áp lực về công việc nữa. Khi bạn độc lập tài chính rồi thì hoàn toàn bạn có thể đi làm với một tâm thế thực sự rất là khác. Bạn có thể tiếp tục làm công việc đó hoặc bạn cũng có thể nghỉ việc khi nào bạn muốn, bạn không phải đợi đến khi 65 hay 55 tuổi thì mới nên nghỉ việc.

Khi bạn đã có độc lập tài chính rồi thì bạn có thể làm bất kì công việc nào khác mà bạn thích hoặc là bạn có thể nghỉ ngơi hoàn toàn. Điều đó nó không có nghĩa rằng nó hạn chế bạn phải nghỉ hưu, bạn không làm gì hết. 

Đây là những cái nhìn chung nhất về trào lưu độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm (Financial Independence & Retire Early).

Những hiểu lầm thường gặp về trào lưu FIRE

Trong bài viết này mình sẽ đề cập đến cho các bạn 3 hiểu lầm thường gặp, đặc biệt là các bạn ở Việt Nam mới nghe về trào lưu này.

Hiểu lầm thứ nhất

Thường thì mọi người sẽ nghĩ rằng trào lưu này nó rất là hay dành cho những người có thu nhập cao, thu nhập ổn định, đặc biệt là ở nước ngoài mới đạt được. Còn ở Việt Nam thì những người có thu nhập thấp hay thu nhập bấp bênh hay thu nhập không ổn định thì mình sẽ không thể làm được điều này.

Tất nhiên, bạn có thu nhập cao, thu nhập ổn định thì cái việc tính toán con số về độc lập tài chính như nhân 25 lần hay 4% hằng năm mình đã nói ban đầu thì nó sẽ dễ hơn rất nhiều và mình sẽ đạt mục tiêu tài chính nhanh hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn có thu nhập thấp hay thu nhập không ổn định thì bạn không thể tính toán được con số này hay bạn không thể đạt mục tiêu này thì con đường để đạt mục tiêu của bạn sẽ chậm hơn và đòi hỏi sự cố gắng của bản thân nhiều hơn để đạt thu nhập mong muốn.

Nhưng khi nói rằng bạn có thu nhập thấp, thu nhập không ổn định thì bạn không có cơ hội thực hiện độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm (FIRE: Financial Independence & Retire Early) đây là một hiểu lầm rất lớn.

Hiểu lầm thứ hai

Khi mọi người nói đến độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm thì mọi người thường nghĩ rằng Tôi không muốn nghỉ hưu, nghỉ hưu sớm thì làm gì? Làm sao ổn định được khi nghỉ hưu? Nghỉ hưu không làm gì phải phụ thuộc vào con cháu đây là tư tưởng của mọi người.

Mọi người nên thay đổi tư tưởng về nghỉ hưu, trong thời kì hiện đại như ngày nay việc nghỉ hưu không còn giống như ngày xưa. Nghỉ hưu với tư tưởng phóng khoáng là mình tự định đoạt sự nghiệp, định đoạt số phận của mình, mình có thể nghỉ hưu bất kì khi nào mình muốn. Hoặc là mình không cần phải nghỉ hưu, khi bạn có độc lập tài chính rồi thì bạn có sự lựa chọn chứ không phải bắt buộc bạn phải nghỉ hưu. 

Bạn có thể lựa chọn tiếp tục làm công việc của mình nhưng làm với một tâm thế rất thoải mái, không sợ bị thôi việc, không sợ bị khắc lương, không sợ bị sếp mắng. Bạn có thể làm việc gì đó bạn muốn nếu bạn có thời gian.

Nếu bạn thực sự muốn nghỉ hưu như về nhà trồng rau, nuôi cá đúng như phong cách nghỉ hưu miệt vườn thì bạn cũng không cần dựa dẫm vào con cái, bạn dựa vào con số FIRE này bạn có thể tự nuôi sống bản thân mình, bạn tự lo lắng cho mình khi đau ốm,... Việc nghỉ hưu hoàn toàn do mình quyết định không phụ thuộc vào bắt kì ai.

Hiểu lầm thứ ba

FIRE chỉ có ở nước ngoài, còn ở Việt Nam thì không thực hiện được đây lại là một sai lầm thường gặp. Có thể nói ở Việt Nam trào lưu FIRE có nhiều lợi thế hơn so với ở Mỹ. Ví dụ: Việt Nam thuế không quá cao trong khi ở Mỹ thuế rất nặng, bạn kiếm được nhiều tiền thì thuế của bạn sẽ càng lớn.

Ngoài ra, Việt Nam còn là một thị trường hết sức phát triển, bạn có thể hoàn toàn mở doanh nghiệp online, hay là đầu tư các mảng mà mọi người chưa đầu tư. Trong khi đó những thị trường mà đã quá phát triển như ở Mỹ và các nước châu Âu thì các hạng mục đó, những ý tưởng đó thì đã có rồi dẫn đến sự cạnh tranh rất lớn.

Những điều cần lưu ý về FIRE ở Việt Nam

Lưu ý thứ nhất

Đối với đầu tư kể cả các bạn đầu tư ở Việt Nam hay nước ngoài đối với FIRE thì các bạn phải đầu tư vào các hạng mục lâu dài. Bạn có thể nghiên cứu ETF (Exchange-Traded Fund) xem ETF nào ở Việt Nam nó tương đương có thể tổng hợp nhiều cổ phiếu và nó ổn định. Như vậy khi thị trường lên hay xuống bạn có thể đồng đều các cổ phiếu.

Lưu ý thứ hai

Khi bạn so sánh thị trường Việt Nam và thị trường nước ngoài thì ở nước ngoài người ta đầu tư rất khác ở Việt Nam. Nếu bạn muốn theo FIRE thì bạn nên đầu tư vào một cái gì đó mà nó thực sự ổn định, thực sự chắc chắn. Đặc biệt không nên vay tiền để đầu tư cho mình vì mình đầu tư là đầu tư lâu dài. Không nên nghe những lời không có căn cứ mà đầu tư cho bản thân mình.

Lưu ý thứ ba

Ở Việt Nam mọi người thường có những khoản tiền "không tên" vào các khoản như liên hoan, đám cưới, du lịch, nghỉ mát ở các cơ quan, ... riêng ở nước ngoài thì môi trường và cuộc sống của người ta hoàn toàn khác ở Việt Nam. Ví dụ như những đám tiệc nào người ta thực sự thân thiết thì người ta mới thực hiện. Ở đây mình không so sánh văn hóa nhưng chỉ nói những lưu ý về đầu tư, các bạn cần tính toán chi tiêu trong khoảng nhất định của mình, cần phải tính toán nhiều về các khoản "không tên" hàng ttháng đã chi tiêu bao nhiêu và phần còn lại thì đầu tư, sẽ tiết kiệm và chi tiêu như thế nào.

Các bước để thực hiện Độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm (FIRE: Financial Independence & Retire Early)

Nhìn chung, các bước cơ bản để thực hiện FIRE không có gì thay đổi. Nhưng các chi tiết cụ thể của đầu tư và tiết kiệm ở Việt Nam có thể cần được điều chỉnh tốt hơn cho phù hợp với tình hình. Năm bước cơ bản để thực hiện FIRE như sau:

Bước 1. Trả hết toàn bộ nợ nần (debt-free): Điều kiện tiên quyết đối với FI RE (hoặc bất kỳ hình thức làm giàunào khác) là không có nợ, bao gồm nợ tiền vay, nợ học tập, nợ thuê xe, nợ nhà ở, v.v. Thanh toán càng sớm, bạn càng nhanh chóng đạt được các mục tiêu FIRE của mình.

Bước 2. Tính toán con số FI của mình: Bạn cần bao nhiêu tiền để hoàn toàn độc lập về tài chính (hãy nghĩ đến công thức: FI = chi phí hàng năm x 25)? Sau khi có các con số của mình, bạn có thể tính xem bạn sẽ mất bao nhiêu năm để đạt được FI.

Bước 3. Cắt giảm chi tiêu, tăng thêm thu nhập: Trên thực tế, nhiều người theo con đường FIRE đã chuyển từ nhà lớn sang nhà nhỏ, từ thành phố lớn về nơi xuất xứ, sang các nước phát triển sinh sống… để giảm thiểu chi phí. Nhiều người khác đang làm việc chăm chỉ hơn, di chuyển đến các công việc được trả lương cao hơn, các công ty lớn ... để tăng thu nhập hàng tháng cho mục đích FIRE.

Bước 4. Đầu tư rất nhiều tiền: 
  • Đầu tư vào thị trường chứng khoán một cách lâu dài
  • Đầu tư vào thị trường bất động sản
  • Đầu tư góp vốn kinh doanh
  • ...
Bước 5. Tìm cho mình một sở thích để sẵn sàng “nghỉ hưu”: Khi bạn vẫn đang bận rộn trong công việc, bạn muốn nghỉ ngơi, nhưng khi nghỉ hưu (đặc biệt là nghỉ hưu sớm) bạn sẽ cảm thấy buồn chán và mất phương hướng nếu không có sở thích hay kế hoạch rõ ràng. Vì lẽ đó bạn nên hoạch định cho mình một kế hoạch nhất định.

Lời kết

Bài viết này mình đã chia sẻ hoàn toàn những thông tin mà mình tổng hợp được chia sẻ đến cho mọi người. Giúp mọi người có cái nhìn bao quát hơn về Trào lưu độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm (Financial Independence & Retire Early) ở Việt Nam cũng như những hiểu lầm thường gặp và các bước thực hiện để đạt FIRE như thế nào. Mong rằng thông tin này hữu ích đối với bạn.

Tổng hợp

Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky